Tác Hại Của Kẹo Ngủ – Kẹo Ngủ Melatonin Có Tốt Không

Hiện tượng mất ngủ, ngủ chập chờn, không sâu giấc, buồn ngủ nhưng không ngủ được là các hiện tượng đang rất phổ biến ở mọi lứa tuổi. Dường như ai cũng có thể mắc phải tình trạng này. Cơ thể không được ngủ nghỉ đủ giấc cũng là một trong những nguyên nhân gây sụt giảm năng lượng và tinh thần làm việc. Lâu dài sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khoẻ và thể chất của người mắc bệnh. Vì thế,kẹo ngủ được nghiên cứu và ra đời như một loại thực phẩm chức năng nhằmđiều trị mất ngủmột cách hiệu quả và nhẹ nhàng. Vậy kẹo ngủ có tốt không? Tác hại của kẹo ngủ ra sao? Cùng KVK GroupLove Leaf tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Kẹo ngủ là gì?

Kẹo ngủ là loại thực phẩm bổ sung được điều chế ở dạng kẹo dẻo và có hình dáng, màu sắc bắt mắt, mùi vị thơm ngon không khác gì một vên kẹo bình thường. Kẹo có tác dụnghỗ trợ cải thiện giấc ngủ cho những người thường xuyên mắc hội chứng khó ngủ và mất ngủ. Thông thường, loại kẹo này được bào chế có chứa các thành phần gây buồn ngủ, chủ yếu là hoạt chất melatonin. Chất nàygiúp cơ thểbuồn ngủ và thôi thúc cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Bạn đang xem: Tác hại của kẹo ngủ

Vì sao cần sử dụng kẹo ngủ?

Kẹo ngủ được xem như là một trong những cách cứu cánh khá hữu hiệu đối với những người sợ uống thuốc ngủ hoặc thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ dạng viên uống, sợ các tác dụng phụ từ các dạng điều trị này. Thực tế, có rất nhiều cách để bổ sung các chất có lợi cho sức khoẻ và giấc ngủ như bổ sung các loại thực phẩmcác tác dụng hỗ trợ giấc ngủ trong các bữa ăn hoặc cân nhắc sử dụng các loại thức uống giúpngủ ngontrước khi ngủ. Nhưng đôi khi đối với một số đối tượng đã tình trạng mất ngủ lâu năm thì cách này dường như khá nhẹ nhàngvà không hiệu quả. Vì thế kẹo ngủ là cách hỗ trợ hữu hiệu hơn, ít tác dụng phụ và mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn khi bạn sử dụng.

Những ai nên sử dụng kẹo ngủ

Kẹo ngủ là một loại thực phẩm chức năng tiện dụng và ít mang nhiều tác dụng phụ. Tương tự với chức năng và tên gọi của kẹo, kẹo ngủ có tác dụng rất hữu hiệu cho những người mắc phải các triệu chứng mất ngủ cấp tính, mãn tính, mất ngủ lâu năm hay tạm thời. Tuỳ vào đối tượng và cơ địa của mỗi người thì kẹo ngủ sẽ có cách phát huy công dụng khác nhau. Nhưng công dụng chính của kẹo vẫn là bổ sung chất dẫn ngủ (melatonin) để cơ thể hấp thụ và từ đó trở nên buồn ngủ. Kẹo sử dụng được cho khá đa dạng lứa tuổi. Tuy nhiên, có một số đối tượng cần phải thật cẩn trọng và lưu ý trước khi có ý định sử dụng kẹo ngủ hoặc bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào có chức năng đưa hoạt chất khác vào bên trong cơ thể. Các đối tượng đó bao gồm: trẻ em, phụ nữ có thai hoặc cho con bú và những người mắc các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch,… đang sử dụng thuốc điều trị theo liệu trình của bác sĩ.

Không nên dùng kẹo ngủ cho trẻ em và mẹ bầu

Đối với trẻ em,kẹosẽ làm thay đổi múi giờ sinh học của trẻ, gây rối loạn sinh lý và cơ thể. Thực tế ở trẻ em, việc sử dụng melatonin để giúp trẻ ngủ là không cần thiết. Bổ sung melatonin ngắn hạn chỉan toàn với trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỉ (autism spectrum disorder). Còn đối với trẻ bình thường, việc làm này sẽ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ vì không phải thực phẩm chức năng nào an toàn với người lớn cũng sẽ an toàn với trẻ nhỏ.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú: dấu hiệu mất ngủ ở giai đoạn này khá phức tạp, tuy nhiên nếu sử dụng kẹo chứa melatonin sẽ gây ảnh hưởng đến cả mẹ và bé vì chưa một nhãn hiệu nào công bố rằng sản phẩm của họ an toàn cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, việc bổ sung chất dẫn ngủ sẽ có tác động tiêu cực đến hệ thần kinh của mẹ bầu, khiến mẹ bầu bị phụ thuộc và gây nghiện. Không những thế, các chất chứa trong kẹo ngủ có thể ảnh hưởng đến IQ của đứa trẻ và dễ dàng gây nên hiện tượng chuyển hoábilirubin sau sinh làm cơ thể của mẹ bị vàng da, tổn thương hệ thần kinh và trí não rất nguy hiểm.

Người đang mắc các bệnh về tim mạch, đường huyết hoặc đang điều trị bệnh theo liệu trình của bác sĩ cũng cần cẩn trọng khi sử dụng. Đặc biệt lưu ý đến thành phần của kẹo để chắc rằng sản phẩm không có bất kỳ thành phần nào gây ảnh hưởng đến cơ thể và không có bất kỳ tương tác với loại thuốc đang sử dụng. Tuy nhiên, để chắc chắn được có nên sử dụng hay không, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Kẹo ngủ có tốt không?

Như đã đề cập, kẹo ngủ thường được điều chế từ hoạt chất chính là Melatonin. Đây là một hoạt chất hoocmon giúp dễ ngủ, điều hoà đồng hồ sinh học. Khi sử dụng kẹo ngủ, bạn sẽ dần cảm thấy buồn ngủ và dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, khi sử dụng kẹo, bạn có thể cảm thấy rất hiệu quả vì cơ thể được nạp một lượng melatonin đủ để đưa bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Kẹo ngủ có tốt không?

Có thể nói, đây là một trong những phương pháp hỗ trợ giảm thiểu chứng mất ngủ và khó ngủ nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Tuy nhiên, kẹo ngủ cũng mang lại một số tác hại nếu bạn sử dụng không đúng cách,rất dễ bị lệ thuộc và dần sử dụng kẹo ngủ một cách vô thức. Mọi thứ sẽ không có vấn đề gì nếu như bạn sử dụng một cách lạm dụng và thật khó để bạn có thể nhận ra bạn đang lạm dụng chúng. Việc lạm dụng kẹo ngủ ngon có chứa Melatonin sẽ gây ra rất nhiều tác dụng phụ không tưởng.

Tác hại của kẹo ngủ là gì?

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra rằng kẹo dẻo ngủ ngon có tốt không nếu sử dụng trong thời gian dài? Có lệ thuộc không? Có ảnh hưởng đến cơ thể? Hay có bất kì tác hại nào thay đổi cơ thể hay không?

Để trả lời được điều này thì trước hết bạn phải biết rằng, bất kỳ thực phẩm chức năng, sản phẩm hỗ trợ bổ sung hay kẹo ngủ,… đều có 2 mặt. Nếu bạn sử dụng đúng cách, đủ liều lượng với liệu trình phù hợp thì kẹo ngủ sẽ phát huy tác dụng và mang nhiều lợi ích có lợi cho sức khoẻ như nhanh chóng mang lại giấc ngủ tự nhiên, xua tan triệu chứng mất ngủ, khó ngủ và giúp cơ thể cân bằng đồng hồ sinh học. Nhưng nếu bạn sử dụng kẹo ngủ như một chất dẫn ngủ thực thụ, mỗi khi ngủ đều sử dụng, sử dụng quá liều khuyến nghị hoặc lạm dụng kẹo một cách bừa bãi thì thực sự mang lại rất nhiều hậu quả khôn lường. Vì thành phần chính chứa trong kẹo ngủ làMelatonin, nếu sử dụng chất này một cáchthường xuyên, có thể bạn sẽ gặp phải một số tác dụng phụ nhẹ như đau đầu, suy giảm năng suất và giảm trí nhớ, tinh thần mệt mỏi và uể oải, thiếu sức sống.

Tác hại của kẹo ngủ chứa Melatonin

Tuy nhiên, khi sử dụng kẹo, bạn sẽ không thể cảm nhận rõ các tác dụng phụ này. Đơn thuần bạn chỉ nghĩ rằng do mình đang thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều nên ảnh hưởng đến cơ thể. Hoặc cũng có khi bạn cho rằng các tác dụng phụ này không quá nguy hiểm,có thể đánh đổi chúng để lấy được 1 giấc ngủ ngon và sâu. Tuy nhiên, nếu cố chấp sử dụng trong thời gian dài, bạn sẽ bắt đầu bị lệ thuộc vào kẹo vì cơ thể đã quá quen với việc dung nạp melatonin được cung cấp từ bên ngoài vào cơ thể mỗi khi chuẩn bị đi ngủ, khiến cơ thể lười sản sinh maletonin tự nhiên và chỉ khi nào có sự bổ sung melatonin thì cơ thể mới có thể buồn ngủ và ngủ được. Điều này là cực kỳ nghiêm trọngvà có khả năng gây ra các tác hại lớn hơn bởi các nguy cơ hình thành các căn bệnh nguy hiểm:

Giảm chất lượng hệ miễn dịch

Ho, hen suyễn

Các bệnh về tim mạch

Trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần

Béo phì

Tiểu đường,…

Rối loạn nội tiết

Suy tuyến yên

Suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới

Sạm da

Rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy

Chán ăn, buồn nôn

Phù nề dương vật hoặc tiết sữa bất thường ở tuyến vú

Như vậy, kẹo ngủ sẽ gâyranhiều tác hạinếubạn sử dụng sai cáchnhưng nó sẽ rấthữu hiệu và an toàn nếu bạn sử dụng đúng cách và đủ liều lượng. Để chắc chắn rằng mình đang sử dụng đúng cách, tốt nhất nên kiểm tra kỹ thành phần được cung cấp trên bao bì của kẹo hoặc hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng chuyên môn hoặc bác sĩ để có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối nhé.

Kết Luận

Các sản phẩm kẹo ngủ hầu hết đều sử dụng thành phần chính là Melatonin để làm hoạt chất giúp cơ thể buồn ngủ và nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Hoạt chất này được sản sinh tự nhiên ở bên trong cơ thể để giúp cơ thể buồn ngủ và rơi vào trạng thái ngủ, nhưng rất dễ bị tác động ngoại cảnh hoặc do căng thẳng từ bản thân như stress, lo âu,… khiến cơ thể không được thư giãn và lúc nào cũng ở trong trạng thái tập trung suy nghĩ. Vì vậy, kẹo ngủ sẽ hỗ trợ bổ sung melatonin để tăng cường mang lại giấc ngủ cho người mất ngủ.

Các loại kẹo này chỉ nên sử dụng ngắn hạn và trong một khoảng thời gian nhất định để hạn chế gây ra tác dụng phụ và tránh bị phụ thuộc kẹo. Cần cẩn trọng sử dụng kẹo ngủ cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và cho con bú, người mắc các bệnh tim mạch, đường huyết hoặc đang sử dụng thuốc điều trị theo liệu trình của bác sĩ để hạn chế gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, trí não và tương tác thuốc.

Để có thể hạn chế tốt nhất các tác hại của kẹo ngủ, nên ưu tiên sử dụng các loại kẹo ngủ có chứa các thành phần thảo dược chứa hoạt chất có chức năng an thần, thư giãn, hỗ trợ giấc ngủ như tâm sen, hoa cúc, hoa nữ lang,… kẹo ngủ không chứa melatonin sẽ ít gây ra tác dụng phụ và đặc biệt là an toàn và không gây phụ thuộc vào kẹo khi sử dụng lâu dài.

Xem thêm: Máy ảnh cho trẻ em giá tốt tháng 7, 2023, 403 forbidden

Tâm sen trị mất ngủ rất hiệu quả

Trên đây là tất cả những thông tin và lưu ý về việc sử dụng kẹo ngủ có tốt không? Tác hại của kẹo ngủ. Rất hy vọng rằng sau bài viết này, KVK GroupLove Leaf đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và bổ ích có giá trị giải đáp các thắc mắc và lo lắng của bạn khi sử dụng hoặc có ý định sử dụng kẹo ngủ nhé!

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Ngọc Phương Hòa – Bác sĩ Nội đa khoa – Khoa Khám bệnh & Nội khoa – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế qnct.edu.vn Đà Nẵng

Melatonin thường được chỉ định để điều trị rối loạn giấc ngủ, như mất ngủ và mệt mỏi do thay đổi múi giờ khi đi máy bay (jet lag). Không giống như các loại thuốc ngủ khác, người sử dụng sẽ không bị lệ thuộc vào Melatonin.

Melatonin là một hormone được sản xuất bởi tuyến tùng, đây là tuyến có kích thước bằng hạt đậu nằm ở giữa não. Melatonin có tác dụng gây buồn ngủ nên thường được sử dụng trong việc điều hòa giấc ngủ, hỗ trợ chữa mất ngủ và nhịp sinh học nhưng nó không phải là thuốc ngủ.

Thông thường, cơ thể bạn tạo ra nhiều Melatonin vào ban đêm, thường bắt đầu tăng vào buổi tối khi mặt trời lặn và giảm dần vào buổi sáng khi mặt trời mọc. Trong cơ thể con người, loại hormone này giảm dần theo độ tuổi. Tuổi càng cao thì hormone này tiết ra càng ít đi.

Thời gian ngủ của bạn bị thay đổi (do tính chất công việc, phải thức trong giờ ngủ bình thường và ngủ trong giờ thức bình thường). Điều này khiến bạn bị khó ngủ trong suốt thời gian ngủ ngày của bạnMất ngủ do lệch múi giờ khi di chuyển giữa các quốc gia có múi giờ khác nhau (Jet lag).

Các bác sĩ cũng đang nghiên cứu để xem liệu Melatonin có thể chỉ định cho:

Bệnh AlzheimerUng thưXơ cứng teo cơ cột bên (Amyotrophic lateral sclerosis)Huyết áp cao vào ban đêmVấn đề về giấc ngủ ở trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ

Đối với người lớn

Đối với các rối loạn ảnh hưởng ngủ và thức giấc: 0,5 mg đến 5 mg Melatonin uống hàng ngày trước khi đi ngủ với thời gian tối đa 6 năm ở người mù.Đối với rối loạn giấc ngủ do thuốc điều trị huyết áp: 2,5 mg Melatonin uống hàng ngày tối đa 4 tuần.Đối với huyết áp cao: 2-3 mg Melatonin trong 4 tuần.

Đối với chứng mất ngủ của người lớn:

Đối với chứng mất ngủ nguyên phát: 2 mg đến 3 mg Melatonin trước khi đi ngủ với thời gian tối đa sử dụng 29 tuầnĐối với chứng mất ngủ thứ phát: 2-12 mg trong tối đa 4 tuần.Đối với Jet lag: 0,5-8 mg Melatonin khi đi ngủ tại địa điểm đến, tiếp tục trong 2 đến 5 ngày.Để giảm lo lắng trước phẫu thuật: 3-10 mg Melatonin trước 60-90 phút phẫu thuật.Đối với triệu chứng đau đớn ảnh hưởng đến khớp hàm và cơ (chứng rối loạn về khớp thái dương hoặc TMD): 5 mg Melatonin khi đi ngủ trong 4 tuần.Đối với mức độ tiểu cầu thấp trong máu do hóa trị để điều trị ung thư: 20-40 mg Melatonin mỗi ngày từ khi bắt đầu điều trị đến 7 ngày trước khi bắt đầu chu kỳ hóa trị mới.

Đối với trẻ em

Đối với các rối loạn ảnh hưởng khi ngủ và thức: 0,5-4 mg Melatonin mỗi ngày trong tối đa 6 năm ở trẻ mù.Đối với hội chứng rối loạn giấc ngủ bị trì hoãn (DSPD): 1-6 mg Melatonin trước khi đi ngủ tối đa một tháng.

Đối với chứng mất ngủ của trẻ em:

Đối với chứng mất ngủ nguyên phát, 5 mg hoặc 0,05-0,15 mg/kg trọng lượng trong 4 tuần.Đối với chứng mất ngủ thứ phát: 6-9 mg Melatonin uống trước khi đi ngủ trong 4 tuần.Để giảm lo lắng trước phẫu thuật: 0,05-0,5 mg/kg trọng lượng.

4. Tác dụng phụ

Melatonin sử dụng uống với liều lượng thích hợp được xem là an toàn.

Melatonin tác dụng phụ có thể gây ra như:

Đau đầuChóng mặtBuồn nônBuồn ngủ

Tác dụng phụ Melatonin ít phổ biến hơn nhưng có thể xảy ra gồm: cảm giác trầm cảm kéo dài, run nhẹ, lo lắng nhẹ, đau quặn bụng, khó chịu, giảm sự tỉnh táo, lú lẫn hoặc mất phương hướng và hạ huyết áp.

Vì Melatonin có thể gây buồn ngủ vào ban ngày, do đó không nên lái xe hoặc sử dụng máy móc trong vòng năm giờ sau khi uống thuốc.

Không sử dụng Melatonin nếu bạn bị bệnh tự miễn.

Tương tác thuốc

Thuốc chống đông máu và thuốc chống kết tập tiểu cầu, thảo dược và chất bổ sung do làm giảm khả năng đông máu dẫn tới tăng nguy cơ chảy máu.Melatonin có thể ức chế tác dụng của thuốc chống co giật ở trẻ em bị khiếm khuyết về thần kinh.Melatonin có thể làm tăng huyết áp ở những người dùng thuốc điều trị huyết áp.Do Melatonin có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu nên nếu bạn sử dụng thuốc trị tiểu đường, hãy sử dụng cẩn thận Melatonin theo hướng dẫn của bác sĩ.Sử dụng thuốc tránh thai với Melatonin có thể làm tăng tác dụng và tác dụng phụ của Melatonin.Fluvoxamine (Luvox): Chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc này có thể làm tăng nồng độ Melatonin, gây buồn ngủ quá mức.Melatonin có thể kích thích chức năng miễn dịch và can thiệp vào liệu pháp ức chế miễn dịch.Thuốc làm giảm ngưỡng gây co giật (seizure threshold). Uống Melatonin với các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ co giật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng Myqnct.edu.vn để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.